Ad728x90

Nhãn

Tin mới

Kinh doanh

Menu

Các bước kiểm tra Website chuẩn SEO hay không

Bài viết này sẽ giúp bạn biết được thế nào là một Website chuẩn SEO để khắc phục ngay từ lúc thiết kế chứ không phải đợi đến khi làm SEO mới biết.

Các bước kiểm tra Website chuẩn SEO hay không
SEO là con đường tiếp cận khách hàng lâu dài và bền vững nhất nên bạn cần đảm bảo Website có thể tối ưu để chuẩn SEO. Từ đó nhanh chóng đưa Website lên trang nhất kết quả tìm kiếm, gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Dưới đây là 8 bước kiểm tra Website của bạn đã chuẩn SEO chưa.

Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm Index

Một thiết kế Website chuẩn SEO là Website được cấu hình cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Cốc cốc viếng thăm và thu thập dữ liệu trên website đó.
Trong quá trình thiết kế website, người thiết kế sẽ tạm thời tắt cấu hình này, để tránh trường hợp khi dữ liệu và thông tin trên Website chưa được hoàn thiện, mà đã được Google thu thập.
Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi bàn giao cho khách hàng, người thiết kế lại quên mở cấu hình này. Nên website hoạt động được một thời gian, nhưng khi tìm kiếm trên Google lại không có thông tin.
Để kiểm tra Website đã cấu hình cho Google index chưa, bạn thực hiện như sau.
Bước 1: Truy cập vào công cụ tìm kiếm Google.
Bước 2: Nhập vào ô tìm kiếm từ khoá sau: site:tên miền Website của bạn.
Ví dụ: site:chili.vn
Nếu kết quả hiện ra là danh sách các bài viết, dịch vụ, sản phẩm, nghĩa là Website đã được index. Ngược lại nếu không ra kết quả, bạn cần báo với bên thiết kế Website hỗ trợ cấu hình lại. Việc này rất quan trọng.

URL phải tối ưu

Mở Website của bạn lên và vào 1 trang dịch vụ hay sản phẩm nào đó. Kiểm tra các đường dẫn (URL) của trang web đó có tối ưu không?

Đường dẫn tối ưu là đường dẫn mà nhìn vào, bạn dễ dàng biết được URL đó nói về cái gì. Ví dụ, đường dẫn URL đã tối ưu sẽ có định dạng như sau:

Có nơi để nhập Title và Description

Title và description tag là nơi hiển thị tiêu đề và mô tả của nội dung trên kết quả tìm kiếm của Google. Nghĩa là người search sẽ thấy những thông tin này để quyết định có click vào xem Website không.
Thẻ title và description của từng trang trên Website cần được biên tập, tối ưu.
Ngoài ra, khi chỉnh sửa URL và mô tả bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau để giúp từ khóa nhanh chóng lên trang nhất kết quả tìm kiếm của Google và hấp dẫn khách hàng click vào Website:
  • Viết một tiêu đề thật hấp dẫn và lôi cuốn khách hàng nhưng đừng quên chèn từ khóa vào tiêu đề để Google đánh giá xếp hạng tìm kiếm.
  • Từ khóa càng ở gần đầu tiêu đề càng tốt.
  • Trong mô tả, từ khóa không còn là yếu tố để Google xếp hạng tìm kiếm vì vậy thay vì nhồi nhét từ khóa bạn hãy viết một mô tả thật ngắn gọn, súc tích, đầy tính thuyết phục để người đọc thực hiện hành động.

Thiết lập được các thẻ Heading

Tối ưu thẻ heading là một trong những yếu tố của SEO onpage giúp Google hiểu được đâu là nội dung chính của website. Do đó, trên website phải cho phép thêm các thẻ heading vào bài viết để SEOer có thể tối ưu được các thẻ này. 
Trong SEO sẽ có 6 loại thẻ heading được ưu tiên xếp hạng theo thứ tự từ H1 đến H6 và H1, H2, H3 là 3 thẻ thường được tối ưu trong SEO.

Chỉnh sửa được các thuộc tính của hình ảnh

Tối ưu hình ảnh chuẩn SEO rất cần thiết

Chuẩn bị hình ảnh trước khi up lên Website là bước quan trọng trong SEO hình ảnh. Bạn không nên dừng lại ở đây mà hãy tiếp tục tối ưu khi đã up lên Website để giúp hình ảnh phù hợp với nội dung hơn. Muốn làm được điều này, bắt buộc Website bạn phải cho phép chỉnh sửa các thuộc tính hình ảnh.
Nếu hình ảnh bạn tải lên không thể chỉnh sửa hoặc thêm được các thông tin này sẽ rất khó để SEO lên top Google bởi các thuộc tính như văn bản thay thế (alt text) cần có chứa từ khóa để Google hiểu được hình ảnh đang cho biết điều gì. Ngoài ra, các thuộc tính như chú thích, mô tả, căn chỉnh lề, kích thước ảnh giúp hình ảnh được rõ ràng, dễ nhìn hơn từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng – đây là yếu tố ảnh hưởng gián tiếp đến kết quả SEO.

Website phải có Sitemap

Mô hình Sitemap cơ bản
Sitemap hay sơ đồ trang web là một tệp tin vô cùng quan trọng để website chuẩn SEO vì nó như một người chỉ đường cho Googlebot tìm kiếm và index các bài viết trên website bạn. Điều này có tác động rất lớn đến kết quả SEO.

Thân thiện với các thiết bị di động

Tại sao thân thiện với di động lại là một một trong các yếu tố để đánh giá website chuẩn SEO?
Hiện nay ngoài các yếu tố cấu hình website để Google ghé thăm và thu thập dữ liệu một cách dễ dàng thì một bước cao hơn của website chuẩn SEO đó là dễ sử dụng, mang lại trải nghiệm tốt cho người xem.
Những website xem khó khăn trên điện thoại, khiến người dùng thấy không thoải mái, thì không có lý do gì Google phải đánh giá cao nó.
Để kiểm tra website của bạn có thân thiện không, bạn vào đường link sau: https://search.google.com/search-console/mobile-friendly

Cho phép cải thiện tốc độ tải trang

Website tải quá chậm là một trong những yếu tố khiến nó bị người đọc quay lưng và gây khó khăn cho việc thu thập thông tin của Google.
Để kiểm tra tốc độ tải, bạn sử dụng công cụ do chính Google cung cấp. Truy cập đường link sau: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
Có rất nhiều yếu tố để đánh giá Website chuẩn SEO và những yếu tố được liệt kê trong bài là những yếu tố cơ bản nhất, được kiểm tra nhiều nhất. Phần lớn các Website mới thiết kế trong những năm gần đây đều đạt chuẩn, tuy nhiên cũng có Website chưa hoặc không đạt các tiêu chuẩn cơ bản trên do người thiết kế hoặc do người quản trị web chưa nắm các thông tin.

Share
Banner
Nơi đăng Vietnam

Phương Nguyễn

Post A Comment:

0 comments: