Ad728x90

Nhãn

Tin mới

Kinh doanh

Menu

RSS là gì? Cách cài đặt, sử dụng và lấy RSS Feeds cho WordPress

RSS Feeds là gì?

RSS hay RSS Feeds là một loại tập tin XML giúp tạo ra kênh tóm tắt thông tin (feed), để người đọc dễ dàng update và tìm kiếm nội dung. 
Ý nghĩa của chữ viết tắt RSS là gì? RSS là từ viết tắt của “Really Simple Syndication”. Được tạm dịch là đồng bộ hóa cực kỳ đơn giản hoặc “Rich Site Summary”. Nói cách khác, RSS dùng để tóm lược thông tin phong phú.
RSS là một định dạng tập tin được tạo ra từ ngôn ngữ XML
RSS được phát triển bởi Netscape vào cuối những năm 90s và được ứng dụng rất nhiều trong các web tin tức, weblog. Đây là một công nghệ internet hữu hiệu, giúp người dùng có thể cập nhật được tin tức từ nhiều trang web khác nhau mà không cần truy cập trực tiếp vào website đó. Thứ duy nhất họ cần sử dụng là chương trình đọc tin RSS chuyên biệt (RSS feeds reader, News reader, News aggregator).

RSS hoạt động như thế nào?

RSS tạo ra các thông tin tóm lược với định dạng document XML
Quy tắc hoạt động của RSS là gì? RSS tạo ra thông tin tóm tắt với định dạng tập tin XML có cấu trúc. Nguyên tắc của RSS là tối giản, rút gọn nội dung trên các trang tin điện tử. Chỉ giữ lại những mục quan trọng như:
  • Tiêu đề
  • Tác giả
  • Ngày tháng
  • Nội dung tóm tắt
  • Đường dẫn đến bài viết đầy đủ
Loại bỏ các phần không cần thiết như hình ảnh, định dạng trang trí,…). Các nội dung này có thể được chuyển đến người đọc một cách trực tiếp. Ngoài ra cũng có thể gắn trên các trang web khác với đường dẫn link trỏ về website gốc.
Hiện nay, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ giúp người dùng đọc được nội dung của RSS Feeds. Hầu hết các blog được xây dựng bởi WordPress đều hỗ trợ tính năng RSS Feeds. Mặc định tại mỗi trang con trên website đều chứa một thẻ meta được trỏ đến vị trí RSS Feeds.

Lý do nên sử dụng RSS là gì?

RSS giúp thông tin từ trang web nguồn được đẩy đi liên tục, đến với đông đảo người dùng
RSS giúp cho những nội dung được xuất bản từ cùng một nguồn có thể phát tán qua nhiều kênh khác nhau bằng cách đồng bộ hóa (syndicated). Lợi ích lớn nhất của hình thức này đó là thông tin từ website gốc sẽ được “đẩy” đi liên tục đến đông đảo độc giả. 
Vấn đề bản quyền nội dung cũng được đảm bảo an toàn vì các tiêu đề trong RSS đều được gắn link liên kết ngược lại với website gốc. Mặt khác, RSS cũng giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp họ tiết kiệm được thời gian đọc và cập nhật được nhiều thông tin hơn theo ý thích.

Thuật ngữ RSS Feeds cần biết là gì?

Feed Reader là các ứng dụng đọc tin RSS
Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về RSS, bạn cần nắm rõ một vài thuật ngữ cơ bản liên quan đến RSS Feeds sau đây:
  • WordPress sites: Nơi chứa nội dung tin tức
  • Feed reader (news aggregator): Ứng dụng giúp thu thập và nhóm các nội dung tóm tắt từ nhiều website lại với nhau thành một giao diện duy nhất.
  • RSS Feed: Mỗi khi website xuất bản một nội dung mới, WordPress site sẽ tạo ra một tài liệu XML (một feed), chứa các thông tin tóm tắt, meta của nội dung chính.

Ưu điểm của RSS là gì?

Với RSS, người dùng có thể cập nhật tin tức nhanh chóng, dễ dàng
RSS mang lại rất nhiều lợi ích to lớn:
  • Người dùng dễ dàng cập nhật, tiếp cận với những tin tức mới trên website của bạn.
  • Thu thập được một lượng lớn backlink miễn phí. Khi người dùng lấy RSS từ website thì điều này đồng nghĩa với việc họ đã tạo ra backlink cho bạn.
  • Tăng lượng traffic tự nhiên cho trang web, từ đó giúp tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google.
  • Nuôi dưỡng, xây dựng lượng người đọc trung thành cho trang web nhờ việc chia sẻ nội dung bằng RSS trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Cách sử dụng RSS Feeds

Khi nhấp vào biểu tượng RSS trên trang, trình duyệt sẽ hiển thị một đoạn mã XML
Để dùng RSS, thao tác khá đơn giản. Bạn hãy nhấp chuột vào biểu tượng RSS hoặc XML trên website. Trình duyệt sẽ tự động hiển thị một trang web mới với các đoạn mã được biết bằng ngôn ngữ mở rộng XML. Khi đó, bạn chỉ cần cài đặt phần mềm đọc RSS Feeds chuyên biệt để xem tin RSS.

WordPress RSS Feeds là gì?

WordPress RSS Feed là một loại web feed. Nó được dùng để giúp người đọc cập nhật thường xuyên bài viết, tin tức, blog entry, audio hoặc video mới từ website họ chọn mà không phải truy cập vào chính website đó.
WordPress RSS Feed hoạt động tương tự cách đẩy nội dung của kênh Youtube. Mọi người “subscribe” vào một kênh họ thích, họ sẽ thấy “video feed” hiện lên trên thông báo của họ mỗi khi kênh đó xuất bản video mới. WordPress RSS Feed cũng hoạt động tương tự như vậy bằng cách kéo bài viết mới về cho người đọc.
Một số thuật ngữ cần biết về WordPress RSS Feeds:
  • WordPress sites: Nơi chứa nội dung.
  • RSS Feed: WordPress site tạo một document XML mỗi khi bạn xuất bản bài mới. Document này là một feed, chứa tóm tắt, metada của nội dung chính.
  • Feed reader (News Aggregator): ứng dụng này thu thập và nhóm các feed từ nhiều website lại thành một giao diện duy nhất.

Cách sử dụng WordPress RSS Feeds

Bạn có thể đọc tin RSS thông qua phần mềm Feed Reader
Cách sử dụng WordPress RSS Feeds được thực hiện với các bước đơn giản như sau:
  • Bước 1: Truy cập vào website mà bạn yêu thích.
  • Bước 2: Subscribe website đó bằng phần mềm Feed Reader.
  • Bước 3: Cấu hình lại Feed Reader để tự động nhận thông báo nội dung qua email hoặc điện thoại.
  • Bước 4: Mở Feed Reader ra để xem nội dung mới nhất của website.

Cách lấy WordPress RSS Feeds từ tài khoản WordPress.com

Vì WordPress.com đã mặc định có sẵn Feed Reader nên bạn chỉ cần lấy link RSS Feed và không cần làm gì thêm.
Các bước lấy RSS Feeds từ WordPress.com như sau:
Bước 2: Click vào nút Reader trên góc trái màn hình.
Bước 3: Hệ thống xuất hiện một trang thông tin, cho phép bạn tìm kiếm các chủ đề để đọc và subscribe bất kỳ blog nào trên WordPress. Mỗi khi có bài viết mới được xuất bản, nó sẽ hiển thị trực tiếp trên trang Reader này.
Bước 4: Nếu muốn tìm kiếm thêm website yêu thích, bạn có thể subscribe trang mới trong mục Reader và tiếp tục cập nhật tin tức mới.

Cách lấy RSS Feeds từ Feed Reader

Feedly là một trong các phần mềm Feed Reader tốt nhất hiện nay
Nếu không sử dụng tài khoản WordPress, bạn có thể dùng các phần mềm Feedly để lấy RSS Feeds. Nó có thể hỗ trợ hiệu quả cho web, Add-ons của trình duyệt, Android, iOS, Kindle. Với Feedly, bạn có thể tìm kiếm chủ đề, phân loại các feed và tùy chỉnh cách hiển thị thông báo.
Ngoài ra, còn có rất nhiều ứng dụng đọc RSS Feeds, cho phép hỗ trợ nhiều hệ điều hành khác nhau như:
  • Inoreader: sử dụng cho trình duyệt web, Android và iOS.
  • The Old Reader: sử dụng cho trình duyệt web, Mac, Windows, Android và iOS.
  • Bloglovin: sử dụng cho trình duyệt web, Android và iOS.
Phần mềm Feed Reader sẽ tự động sắp xếp thông tin (các feed) cho bạn. Nhưng nếu muốn xem nội dung feed như thế nào, bạn cần thêm /feed/ vào cuối URL của trang blog/website mà mình muốn lấy RSS.
Ví dụ, nếu muốn xem RSS Feed của website example.com/blog, bạn cần gõ link: example.com/blog/feed. Lúc này, trình duyệt sẽ hiển thị một cấu trúc tập tin XML.

Lý do nên dùng WordPress RSS Feeds là gì?

RSS Feeds giúp bạn phát tán nội dung hiệu quả
Một số người cho rằng RSS Feed là một tính năng đã cũ, không còn được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, thực tế thì RSS Feed khó có thể bị đào thải, mà ngược lại còn có thể được phát triển mạnh trong tương lai. Lý do là vì RSS Feeds đem đến rất nhiều ứng dụng và lợi ích không thể xem nhẹ.

Hỗ trợ Webmaster – Google Search Console

Để tìm hiểu thêm về Google Search Console hay Webmaster mời bạn xem bài viết:
Nếu là một webmaster, RSS Feed sẽ giúp bạn có cơ hội:
  • Thực hiện content syndication – phát tán nội dung
Bạn có thể xây dựng thêm nhiều kênh phân phối, lan truyền tin tức đến với người dùng nhanh chóng. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập và subscribe site của bạn dễ dàng.
  • Thúc đẩy chiến dịch email marketing phát triển
Việc kêu gọi, khuyến khích người đọc subscribe vào RSS Feed sẽ giúp bạn mở rộng được danh sách đăng ký. Từ đó, giúp chiến dịch email marketing hoạt động hiệu quả hơn.
  • Thêm nhiều tùy chỉnh với RSS
Bạn có thể thêm chữ, hình ảnh, quảng cáo,… trong các RSS Feed của mình. Điều này sẽ tạo ra ảnh hưởng tích cực đến người đọc.

Giúp ích người dùng

RSS Feed hoạt động vừa đơn giản lại rất linh hoạt. Thay vì phải truy cập quá nhiều trang web, bạn sẽ chỉ cần vào một giao diện duy nhất để đọc tin tức. Ngoài ra, RSS Feed còn đặc biệt hữu dụng khi đường truyền kết nối internet không ổn định.
Hơn nữa, hầu hết tất cả các phần mềm Feed Reader đều có thêm tính năng tìm kiếm, lưu trữ, tạo nhóm, giúp độc giả có thể dễ dàng khám phá bài viết mới và lưu lại nội dung hữu ích để xem sau.

Cách đăng ký nguồn cấp RSS từ trình duyệt web của bạn

Đăng ký nguồn cấp dữ liệu RSS từ trình duyệt web rất đơn giản
Để đăng ký nguồn cấp dữ liệu RSS từ trình duyệt web, bạn cần thực hiện các bước đơn giản sau:
Bước 1: Nhấp chuột vào nút Nguồn dữ liệu RSS.
Bước 2: Trình duyệt xuất hiện trang mới. Sao chép URL của trang này và thêm vào phần mềm đọc tin RSS của bạn để đăng ký nguồn cấp dữ liệu RSS.
Share
Banner
Nơi đăng M1 - 05 Chung cư Carillon, 171A Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Tân Bình, Hồ Chí Minh 72110, Việt Nam

Phương Nguyễn

Post A Comment:

0 comments: