Ad728x90

Nhãn

Tin mới

Kinh doanh

Menu

Python là gì? Các kiến thức cần biết về lập trình Python

Python là gì?

Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đa năng có cấu trúc dữ liệu cấp cao mạnh mẽ và hệ thống thư viện lớn.
Python hoàn toàn tạo kiểu động và sử dụng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động, cú pháp rõ ràng, đơn giản. Lợi ích khi học lập trình Python là gì? Python giúp người học dễ tiếp cận, bao gồm những người chưa từng học lập trình.
Python nhiều năm liền là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất
Nếu bạn không phải là một lập trình viên thì khái niệm Python hẳn vẫn còn khá xa lạ. Tuy nhiên, Python lại cực kì nổi tiếng trong thời gian qua. Hiện nay nó được nhiều người chọn làm ngôn ngữ lập trình thứ hai hoặc ba.

Lịch sử của Python

Python có lịch sử phát triển lâu đời
Dù rất phát triển trong những năm gần đây, Python lại có một lịch sử lâu đời. Năm 1980, Python bắt đầu được thiết kế bởi Guido van Rossum khi ông muốn tạo ra một ngôn ngữ lập trình đơn giản, dễ hiểu.
Cái tên Python xuất phát từ một chương trình hài cuối những năm 70 mà ông rất thích. Được phát hành lần đầu tiên vào năm 1994, đến nay, Python đã có tổng cộng 6 phiên bản và liên tục nnhiều năm liền năm trong TOP ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất.

Tính năng chính của Python là gì?

Python sở hữu nhiều tính năng đắt giá
  • Ngôn ngữ lập trình nhập môn: Rossum hướng đến sự đơn giản và dễ hiểu nên cấu trúc Python khá rõ ràng, cho phép viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu. Ngày nay, Python được đánh giá là ngôn ngữ lý tưởng cho việc bắt đầu học lập trình.
  • Mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí: Khác với nhiều ngôn ngữ lập trình bậc cao, Python cho phép sử dụng một cách miễn phí tất cả phần mềm, chương trình được viết. Mã nguồn mở sở hữu cộng đồng đông đảo, giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và liên tục cập nhật, cải thiện.
  • Tương thích nhiều nền tảng: Python dễ dàng tương thích với nhiều nền tảng như Windows, MacOS, Linux. Thậm chí là di chuyển qua lại giữa các nền tảng cũng không gặp nhiều khó khăn.
  • Khả năng nhúng và mở rộng: Có thể kết hợp cùng các ngôn ngữ lập trình khác để phát triển các ứng dụng phức tạp.
  • Tự động chuyển đổi code: Khi dùng Python, người sử dụng hoàn toàn không phải lo các vấn đề về quản lý bộ nhớ, dọn dẹp dữ liệu… Python sẽ tự động chuyển code sang ngôn ngữ máy tính có thể hiểu.
  • Thư viện lớn: Nhờ số lượng thư viện khổng lồ của mình Python hoàn toàn đáp ứng được mọi nhu cầu lập trình khác nhau.
  • Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: Dù được đơn giản hóa cho người mới học song Python vẫn giữ bản chất hướng đối tượng. Giải quyết các vấn đề trong lập trình một cách trực quan, dễ hiểu.

Tại sao nên dùng Python?

Cú pháp đơn giản, dễ hiểu, dễ học giúp Python ngày một phổ biến
Có rất nhiều lý do để lựa chọn Python làm ngôn ngữ lập trình của bạn. Python rất dễ tiếp cận, dễ học với cú pháp đơn giản, cấu trúc rõ ràng.
Mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí, cộng đồng đông đảo là ưu điểm không thể chối cãi. Python còn sở hữu số lượng thư viện chuẩn lớn đáp ứng nhiều nhu cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến các lĩnh vực từ lập trình, phân tích dữ liệu, khoa học máy tính…

Python được dùng ở đâu?

Python được sử dụng trong nhiều lĩnh vưc khác nhau
  • Viết các ứng dụng web: Công việc lập trình các ứng dụng web ngày nay càng trở nên phổ biến. Các nền tảng tạo ứng dụng web khá đình đám sử dụng Python như Django, Flask, Pyramid.
  • Khoa học và phân tích số liệu: Hiếm có ngôn ngữ nào có được sức mạnh lớn như Python khi có thể sử dụng trong cả Data Analytics, Machine Learning, Computing Science. Bằng số lượng thư viện chuẩn lớn và các plugin như Numpy, SciPy và Panda, Python hoàn toàn đáp ứng tốt công việc phân tích và tính toán.
  • Tạo nguyên mẫu hay bản thử của phần mềm: Một tính năng rất hay dành cho các nhà lập trình, giúp tạo bản mẫu để thử nghiệm trước khi đưa vào thực tiễn.
  • Dạy và học lập trình: Python hiện đã và đang được đưa vào chương trình giảng dạy cho người lần đầu tiếp cận ngôn ngữ lập trình tại nhiều quốc gia.

Tại sao nên học lập trình Python?

Python hiện được nhiều nơi trên thế giới sử dụng cho người mới học lập trình
Lý do nên học Python là gì?
  • Cú pháp đơn giản, dễ hiểu: Ngày nay, dù có nhiều ngôn ngữ lập trình nhưng Python vẫn được đánh giá rất cao về mặt cú pháp. Nó gần như là tiếng Anh nên có thể đọc hiểu và viết nhanh chóng ngay cả với người chưa có kinh nghiệm lập trình.
  • Cấu trúc rõ ràng, ngắn gọn: Bạn đã từng học bất kì một ngôn ngữ nào hẳn đã ít nhiều phải đau đầu vì các lỗi cú pháp, khai báo hàm, thư viện… Python sẽ tự động thực hiện những công việc này, không còn dấu chấm phẩy cuối dòng lệnh, không cần xác định kiểu biến…
  • Giảm lượng code cần viết: Với tiêu chí đề ra, Rossum cho biết Python có cấu trúc cho phép người dùng viết mã lệnh với số lần gõ phím ít nhất.

Cách cài đặt Python

Hướng dẫn cài đặt Python

Cách cài đặt Python trên Windows

Chọn phương án cài tự động
Download Python phiên bản mới nhất cho Windows tại đây.
Tiến hành cái đặt phần mềm và đóng cửa sổ sau khi hoàn tất.

Download PIP3 cho Windows tại đây, lưu vào một thư mục trên máy. Mở CMD hoặc Windows Powershell và cd thư mục đặt file cài vừa tải.
Chạy câu lệnh trên để tiến hành cái đặt PIP3 trên Windows.
Cuối cùng, chạy Python, tạo một file hello-word.py và chèn dòng code trên vào.

Mở CMD và cd tới thư mục chứa file.

Cách cài đặt Python trên Linux

Dùng tài khoản root hoặc user có quyền sudo, Package Python 3 được tính hợp sẵn trong repository của Ubuntu.
Bước 1: fetch package mới nhất về từ Internet bằng câu lệnh
Bước 2: Kiểm tra package của Python
Bước 3: Cài đặt Python 3
Bước 4: Kiểm tra version mặc định của Python 3
Cấu hình chuyển đổi version của Python, ví dụ version mặc định là 3.6 và muốn chuyển đổi lên 3.7 vừa cài.
Trường hợp Ubuntu có version thấp và không có sẵn Python 3 có thể cài từ PPA
Cài đặt Python 3 từ Source, có thể chọn bất cứ version nào của Python 3 build từ source.

Cài đặt PIP3 trên Ubuntu
Cách 1: Cài từ gói có sẵn của Ubuntu
Cách 2: Cài từ Source
Kiểm tra PIP 3

IDE lập trình Python là gì?

IDE lập trình Python là gì? – Pycharm (JetBrains)

Pycharm là IDE hỗ trợ Python mạnh nhất hiện nay
Download Pycharm về máy tại đây và tiến hành cài đặt, hiện phần mềm này có 2 phiên bản là Community (miễn phí) và Professional (có phí).

IDE lập trình Python là gì? – Visual Studio Code

Công cụ đình đám đến từ ông lớn Microsoft
Một sản phẩm đình đám và khá phổ biến từ Microsoft, gọn, nhẹ và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình. Lưu ý để lập trình Python trên Visial Studio Code cần cài đặt thêm các Extension Python.

Hướng dẫn viết chương trình đầu tiên sử dụng Python

Bắt đầu bằng chương trình Hello Word, hãy tạo 1 file có tên firstapp.py và chèn đoạn code sau vào.
Sau đó, tiến hành chạy chương trình bằng IDE hoặc chạy trực tiếp bằng command:

Các ứng dụng được viết bằng Python là gì?

Python có nhiều ứng dụng và được sử dụng bởi nhiều công ty lớn
  • Web development: các trang web như Google, Dropbox, Instagram, Reddit… Đều được xây dừng bằng ngôn ngữ Python.
  • Khoa học máy tính, phân tích dữ liệu và machine learning: Như đã chia sẻ, Python có số lượng thư viện khá lớn, rất nhiều trong số đó cung cấp các thuật toán hoặc cho phép bạn xây dựng các thuật toán để giải quyết các vấn đề phức tạp.
  • Script: Dù công việc này có thể được thực hiện bởi nhiều ngôn ngữ khác, song Python vẫn là lựa chọn tốt nếu bạn có ý định viết các hàm toán học để phân tích hay nghiên cứu dữ liệu.
Python là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Python mang nhiều ưu điểm của một ngôn ngữ tương lai, cú pháp đơn giản, cấu trúc rõ ràng, số lượng thư viện lớn, mở nguồn mở, miễn phí, hướng đối tượng…
Những điều này đã giúp Python ngày một trở nên mạnh mẽ và không ngừng phát triển. Dù bạn là một lập trình viên ở bất kì ngôn ngữ nào hoặc một người chưa từng tiếp cận với lĩnh vực lập trình. Python vẫn là một sự lựa chọn tốt và nên cân nhắc. Hy vọng Mắt Bão – nhà cung cấp dịch vụ cho thuê Hosting uy tín đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn.
Các bài viết có chủ đề tương tự:
Share
Banner
Nơi đăng M1 - 05 Chung cư Carillon, 171A Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Tân Bình, Hồ Chí Minh 72110, Việt Nam

Phương Nguyễn

Post A Comment:

0 comments: