Ad728x90

Nhãn

Tin mới

Kinh doanh

Menu

Blockchain là gì? Cách giao dịch Bitcoin bằng ví Blockchain

Blockchain là gì?

Blockchain là hệ cơ sở dữ liệu lưu trữ và truyền tải thông tin trong các khối (block) được liên kết bằng mã hóa
Đồng thời, Blockchain có thể mở rộng theo thời gian. Đặc biệt, các khối này được quản lý bởi những người tham gia hệ thống thay vì qua trung gian. Cơ cấu hoạt động của Blockchain là gì? Cùng Mắt Bão tìm hiểu nhé!
Blockchain đóng vai trò như một quyển sổ lưu trữ các giao dịch
Chính vì điều đó nên không thể thay đổi thông tin khi đã ghi vào hệ thống Blockchain mà chỉ có thể bổ sung thêm khi được tất cả người tham gia đồng ý. Thông tin được ghi lại bao gồm tất cả các giao dịch, trao đổi, sự kiện,…

Blockchain hoạt động như thế nào?

Blockchain lưu trữ thông tin trong các khối

Tại sao cần Blockchain?

Trước khi đi sâu vào kỹ thuật, hãy bắt đầu bằng một ví dụ đơn giản trong cuộc sống. Hằng ngày, chúng ta đều thực hiện những giao dịch mua bán, trao đổi… Các giao dịch này được đảm bảo công bằng cho cả hai hoặc nhiều bên tham gia nhờ các quy định về pháp luật.
Tuy nhiên, không phải giao dịch nào cũng cần đến pháp luật. Và không phải lúc nào nó cũng hiệu quả. Nếu tôi và bạn thực hiện một cuộc cá cược đội bóng sẽ giành chiến thắng vào ngày mai khi Việt Nam đối đầu Thái Lan, người thua sẽ mất 100$.
Rõ ràng, với những giao dịch hằng ngày, các quy định pháp luật khó có thể can thiệp. Bên cạnh đó, khi xảy ra mâu thuẫn giữa các bên tham gia sẽ cần một bên trung gian đứng ra giải quyết. Trong ví dụ trên nếu một bên thua nhưng không trả tiền cho bên thắng bạn có thể thuê luật sư để kiện họ ra tòa (trung gian).
Dù vậy, hành động này lại không thực tế và gây lãng phí, tốn kém. Nhưng nếu không có bên trung gian sẽ không có ràng buộc và các bên tham gia hoàn toàn có thể từ bỏ trách nhiệm.

Giải pháp Blockchain

Công nghệ Blockchain chính là cứu cánh cho những hạn chế này. Bằng cách tham gia hệ thống, cả hai người tham gia gửi tiền cược là 100$. Sau khi trận đấu kết thúc, kết quả sẽ được tự động cập nhật và tiền được chuyển toàn bộ về bên thắng.
Như đã nói, bạn không thể thay đổi những gì đã ghi trên Blockchain nên tính minh bạch của nó là rất cao. Hãy hình dung công nghệ này được ứng dụng trên tất cả mọi giao dịch, trao đổi trong cuộc sống, đó thật sự sẽ là một cuộc cách mạng.
Và đây cũng chính là một phần lý do khiến cơn sốt tiền điện tử trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Một loại tiền tệ mới giống như tiền Việt Nam(Việt Nam đồng), tiền Đô la Mỹ(USD),…

Blockchain Bitcoin là gì?

Bitcoin là đồng tiền mã hóa có trị giá lớn nhất hiện nay
Nhắc đến “Bitcoin là gì?”, ta không thể không nhắc đến khái niệm “Bitcoin là gì?”. Bitcoin là một loại tiền mã hóa, một Bitcoin là một đơn vị tiền tệ kỹ thuật số của Bitcoin. Cũng giống như bất kỳ loại tiền tệ nào tồn tại trên thế giới, đồng tiền này có thể được sử dụng để trao đổi, mua bán.
Khác biệt lớn nhất chắc chắn phải kể đến việc các giao dịch bằng Bitcoin đều được ghi nhận trong mạng máy tính ngang hàng bằng công nghệ Blockchain. Nhờ đó, người dùng Bitcoin không cần bất kì một đơn vị trung gian nào, đây cũng là loại tiền mã hóa có giá trị lớn nhất thị trường hiện nay.

Lợi ích của Blockchain là gì?

Blockchain có thể xem là cuộc cách mạng giống như Internet
Một vài ưu điểm khi sử dụng Blockchain có thể kể đến như sau:
  • Chi phí đầu tư thấp: dù không mất quá nhiều chi phí nhưng Blockchain mang đến nhiều công cụ tính toán, thống kê cho doanh nghiệp.
  • Độ tin cậy cao: thay vì trở thành bên trung gian để quản lý các giao dịch, Blockchain đưa tất cả giao dịch lên hệ thống và quản lý trong mạng ngang hàng.
  • Cộng đồng đông đảo: số lượng người dùng cá nhân và doanh nghiệp vẫn không ngừng tăng lên theo thời gian.

Nhược điểm của Blockchain là gì?

Công nghệ Blockchain vẫn tồn tại nhược điểm cần cải thiện
Mặc dù, công nghệ Blockchain mang đến nhiều lợi ích tích cực và được đánh giá cao. Nhưng vẫn còn tồn tại những nhược điểm nhất định, khiến các ngành công nghiệp cần phải cân nhắc trước khi đưa vào sử dụng:
  • Tiêu tốn năng lượng: mỗi khi thực hiện một giao dịch, cần xác thực trên nhiều nút khác nhau. Quá trình này sẽ tiêu tốn lượng điện năng tiêu thụ nhiều hơn, trường hợp số lượng giao dịch quá nhiều sẽ là một vấn đề lớn.
  • Không gian lưu trữ lớn: mỗi nút trên Blockchain Bitcoin phải tải xuống 60GB dữ liệu để vận hành. Một con số không hề nhỏ đặc biệt khi thị trường Bitcoin đang ngày một nở rộ.
  • Không thể thay đổi: bất kì một giao dịch nào dù đúng hay sai đều không thể hoàn lại. Hãy thật chắc chắn trong bất kì hoạt động nào của bạn trên Blockchain.

Những đặc điểm chính của Blockchain

Sở hữu nhiều đặc điểm mang tính cải tiến

Cơ sở dữ liệu phân tán

Thông tin được ghi trên Blockchain được nhân lên và chia sẻ qua mạng lưới máy tính. Bất kì ai cũng có thể truy cập để xem các thông tin này. Dữ liệu được lưu tại nhiều nơi, công khai, minh bạch, không cần lo lắng về hacker.

Giống như Google Docs

Bạn đã từng sử dụng Google Docs để chia sẻ các tài liệu với cộng đồng? Blockchain cũng có thể xem là một dạng tài liệu như vậy. Cho phép cả hai người có thể cùng xem, chỉnh sửa.

Tính bền vững của blockchain

Bitcoin là một minh chứng cụ thể nhất, phát hành từ năm 2008 đến nay, công nghệ Blockchain vẫn chưa có dấu hiệu gián đoạn nào.

Minh bạch và không thể bị phá vỡ

Dữ liệu được nhúng như một khối công khai, minh bạch. Khi thay đổi các thông tin tức là bạn đang sử dụng một lượng lớn máy tính ghi đè lên toàn bộ mạng.

Một mạng lưới các nút

Mạng lưới nút chính là mạng lưới các máy tính được kết nối với mạng Blockchain. Từ đó, sử dụng client để xác nhận và chuyển tiếp các giao dịch.

Ý tưởng về phân quyền

Phân quyền là mạng lưới hoạt động trên cơ sở người dùng hay P2P. Có thể hiểu từ Blockchain Bitcoin là mọi giao dịch của nó được quản lý bởi mạng Bitcoin và không qua trung gian.

Tăng cường bảo mật

Blockchain sử dụng công nghệ mã hóa public/private với public là địa chỉ của người dùng trên Blockchain và private tương tự như mật khẩu.

Blockchain có thể dùng ở đâu?

Blockchain ngày nay được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực

Hợp đồng thông minh Blockchain là gì?

Sự xuất hiện của Ethereum là một dự án Blockchain mã nguồn mở cho nhu cầu này. Hiện nay, người dùng có thể tạo ra các hợp đồng thông minh thực hiện các chức năng hoàn toàn tự động mà không cần một bên trung gian hay sự can thiệp nào của con người.

Kinh tế chia sẻ

Để thuê xe bạn phải thông qua một bên trung gian là Uber hoặc Grab, họ sẽ là bên trung gian giải quyết vấn đề giữa bạn và người cho thuê xe. Nhưng với Blockchain người ta sẽ không cần đến các bên trung gian để thực hiện giao dịch.

Mở rộng thị trường gọi vốn

Năm 2016, DAO đã thành công khi gây vốn được 200 triệu đô trong 2 tháng dựa trên Ethereum. Điều này đã chứng minh Blockchain có tiềm năng mở ra mô hình mới cho hợp tác kinh tế.

Quản trị

Cơ sở dữ liệu phân tán, công khai mang lại sự minh bạch, đầy đủ. Hợp đồng thông minh xây dựng từ Ethereum hoàn toàn tự động giúp công việc quản trị trở nên minh bạch, công bằng, có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như quản lý tổ chức, bầu cử,…

Kiểm tra chuỗi cung ứng

Tính minh bạch và công khai của Blockchain là cơ sở quan trọng trong việc kiểm tra chuỗi cung ứng. Ví dụ như cho phép người tiêu dùng kiểm tra thông tin các sản phẩm trước khi lựa chọn.

Lưu trữ file

Lưu trữ phân quyền rõ ràng mang lại nhiều lợi ích, dữ liệu phân bổ trong toàn mạng, công khai, minh bạch, không tập trung, không lo bị tấn công.

Dự đoán thị trường

Augur ứng dụng dự đoán thị trường áp dụng Blockchain đang trong giai đoạn phát triển cho phép người tham gia đặt câu hỏi, tạo thị trường dựa trên kết quả dự đoán và thu chi phí giao dịch từ thị trường tạo ra.

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Mycelia dùng Blockchain để tạo một hệ thống phân phối nhạc ngang hàng. Ở đó, các nhạc sĩ bán bài hát cho khách hàng, chia lợi nhuận cho ca sĩ, tất cả đều được thực hiện bằng các hợp đồng thông minh.

Internet of Things (IoT)

Công nghệ Blockchain có thể dễ dàng giúp bạn quản lý mạng lưới các thiết bị điện tử từ xa, một cách tự động. Điều này giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả làm việc của cả hệ thống.

Quản lý danh tính

Blockchain cung cấp những phương pháp nâng cao để số hóa các dữ liệu cá nhân. So với các giải pháp xác thực danh tính hiện nay thì Blockchain thực sự vượt trội.

AML và KYC

AML(Anti-money laundering) và KYC(Know your customer) – hai vấn đề được các tổ chức tài chính thực hiện với các quy trình nhiều bước. Nếu Blockchain được ứng dụng sẽ giúp giảm nhân lực, nâng cao hiệu quả giám sát và phân tích.

Giao dịch chứng khoán

Các giao dịch được thực hiện ngang hàng và việc xác nhận gần như tức thời giúp loại bỏ nhiều khâu trung gian phức tạp như: kiểm toán, lưu ký,…

Hệ thống lưới vi mô lân cận (Neighbourhood Microgrid)

Cho phép mua bán năng lượng tái tạo, nhờ các lưới vi mô lân cận. Bằng các hợp đồng thông minh Ethereum những năng lượng dư thừa từ các tấm pin mặt trời được tự động giải quyết.

Cách tạo ví Blockchain và ứng dụng của ví Blockchain là gì?

Tạo ví Blockchain

Bước 1: Truy cập trang đăng ký tại đây: https://login.blockchain.com/#/signup
Bước 2: Điền thông tin đăng ký, đánh dấu xác nhận đã đọc và đồng ý với điều khoản dịch vụ. Sau đó, nhấn “Create My Wallet”.
Sử dụng email đăng ký để xác thực tài khoản
Bước 3: Mở hộp thư email đã đăng ký. Xác nhận bằng cách nhấn vào nút xác thực trong thư. Hãy lưu ID đính kèm lại vì chúng ta sẽ còn dùng nó để đăng nhập.
Xác thực lại tài khoản trong hộp thư email
Bước 4: Cài đặt các hình thức bảo mật cho ví, có 3 cấp độ mà bạn cần thực hiện.
Cài đặt bảo mật 3 cấp độ cho tài khoản Blockchain

Gửi Bitcoin bằng Blockchain

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản của bạn bằng thông tin đã đăng ký. Nhấn Send khi muốn chuyển Bitcoin hoặc Request để nhận coin từ ví khác.
Giao diện sử dụng Blockchain khá trực quan
Bước 2: Gửi Bitcoin bằng Blockchain, với:
  • Currency: chọn loại coin muốn gửi
  • To: địa chỉ nhận coin
  • Amount: số lượng coin gửi
  • Description: mô tả
  • Transaction Fee: chọn mặc định Regular
Thủ tục gửi coin khá dễ dàng không rườm rà

Nhận Bitcoin bằng Blockchain

Để nhận coin từ ví khác hãy gửi địa chỉ ví của bạn cho họ
Nhận Bitcoin bằng Blockchain, chỉ cần nhấn Copy Link và gửi cho người chuyển coin.

Chuyển đổi coin

Chuyển đổi giữa các loại coin nhanh chóng, tiện lợi
Trường hợp muốn chuyển đổi giữa các loại coin, chọn thẻ EXCHANGE, chọn cặp muốn đổi và nhập số lượng cần chuyển.
Trên đây là những thông tin cơ bản về Blockchain và cách sử dụng Blockchain mà “Mắt Bão – nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền uy tín nhất” mang đến cho độc giả. Đây cũng là những kiến thức mà bất kỳ ai khi tham gia thị trường tiền điện tử cần biết. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.
Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm các bài viết:
Share
Banner
Nơi đăng M1 - 05 Chung cư Carillon, 171A Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Tân Bình, Hồ Chí Minh 72110, Việt Nam

Phương Nguyễn

Post A Comment:

0 comments: